top of page
Tìm kiếm
  • Ảnh của tác giảKTS Trần Hiếu

Có nên mua chung cư mini?

Có nên mua chung cư mini không?

Có nên ở chung cư không? Bạn có thể tham khảo bài phân tích này. Trả lời câu hỏi có nên mua chung cư mini không? Đầu tiên, chúng ta cùng xem những ưu nhược điểm khi mua chung cư mini:

Lợi thế

-Giá cả phải chăng: Hiện tại bạn có thể sở hữu căn hộ nhỏ diện tích 20-30m2 với giá chỉ từ 30-350 triệu. Từ 30 đến 40m2 cần khoảng 450 đến 500 triệu. Cũng có những căn diện tích hơn 60m2, giá dao động trên dưới 1 tỷ đồng. Do đó, đây là mức giá phù hợp với nhiều nhóm khách hàng, dù là sinh viên, người mới đi làm, người độc thân, ông bố / bà mẹ đơn thân, vợ chồng mới cưới, gia đình (nhỏ hai thế hệ). So với các căn hộ chung cư thì đây là sự lựa chọn phù hợp trong điều kiện kinh tế hạn hẹp.

-Vị trí thuận tiện: Do không chiếm quá nhiều diện tích đất xây dựng nên căn hộ nhỏ có thể xây dựng ngay trung tâm, trường học, bệnh viện, trục đường chính, chợ thương mại,… nên thuận tiện cho sinh hoạt hàng ngày của gia đình.

Nhược điểm

-Do chi phí gia đình và quy trình tốn nhiều thời gian, hầu hết người mua sẽ không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất.

-Các lãnh đạo buộc phải chịu nhiều rủi ro và thiệt hại, đặc biệt là các tranh chấp liên quan đến các thủ tục pháp lý lỏng lẻo và không có giấy tờ.

-Sau này muốn bán lại cũng rất khó vì diện tích chật hẹp, chưa có giấy chủ quyền đất.

- Ý thức vệ sinh gia đình thông thường chưa được quản lý chặt chẽ như ở các tòa nhà, khu chung cư. Thường có những tình huống “thân ai nấy lo”, “đèn nhà ai nấy rạng”. Hệ quả là không đảm bảo được vệ sinh chung, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống gia đình.

-Nhiều chung cư nhỏ không sử dụng các biện pháp bảo vệ quản lý để tiết kiệm một số phí dịch vụ của thủ trưởng. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là dễ xảy ra trộm cắp, nhiều khi không đảm bảo được công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Tóm lại, nếu bạn có trong tay khoảng 400 - 500 triệu đồng thì vẫn nên chọn chung cư mini. Về lâu dài, bạn nên suy nghĩ kỹ về việc có cả một gia đình.

Lưu ý khi mua chung cư mini

1. Chọn mua chung cư mini chủ đầu tư uy tín

Khi tìm hiểu và chọn mua chung cư mini, bạn nên chọn những chủ đầu tư uy tín, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản. Ngoài ra, cần tìm hiểu một số thông tin liên quan đến chủ đầu tư như họ đã triển khai thành công bao nhiêu dự án căn hộ nhỏ? Cho đến nay những căn hộ nhỏ này có còn tốt và chất lượng không? Có bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên không? Bạn đã bao giờ duy trì xích mích với khách hàng chưa?

2. Chất lượng của căn hộ nhỏ

Chất lượng là yếu tố quan trọng mà khách hàng cần quan tâm khi quyết định mua căn hộ chung cư mini. Do đó, để tránh mua phải những căn hộ kém chất lượng, bạn nên tìm hiểu kỹ đơn vị tư vấn thiết kế và thi công.

3. Dịch vụ chung cư và môi trường sống chung cư nhỏ

Với mỗi dự án chung cư mini, dịch vụ và tiện ích sẽ khác nhau. Vì vậy, khi chọn mua căn hộ chung cư, bạn nên chú ý đến các dịch vụ tại đây. Nên chọn một căn hộ có đầy đủ tiện ích để đáp ứng cuộc sống hàng ngày của gia đình như bãi đậu xe đủ rộng, môi trường sống trong lành, dịch vụ ăn uống, mua bán thuận tiện ...

4. Vận chuyển

Hầu hết các chung cư mini đều được xây dựng trên trục đường chính. Tuy nhiên, do nhu cầu nhà ở tăng cao và quỹ đất hạn hẹp của thành phố, nhiều chung cư nhỏ mọc lên trong ngõ hẹp, ngập lụt khi mưa lớn.

5. Hệ thống báo cháy chung cư nhỏ

Có thể khi mua chung cư mini nhiều người không quan tâm đến hệ thống báo cháy nhưng thực tế cho thấy hệ thống báo cháy và cửa chống cháy là yếu tố quan trọng trong mỗi căn hộ.

6. Giá căn hộ nhỏ

Khi mua căn hộ chung cư mini, nhiều người thường có xu hướng nghĩ giá bán căn hộ là rẻ vì chỉ nghe giá tổng chứ không tính đơn giá / mét vuông. Khách hàng nên quy đổi ra giá bán theo m2 và so sánh trên nhiều tiêu chí như giá đất của khu chung cư mini và giá bán / m2 của các chung cư mini khác có nhiều điểm tương đồng.

7. Các vấn đề pháp lý

Khách hàng ít nhất phải có được các giấy tờ sau từ chủ đầu tư, và mọi thông tin phải được chính quyền địa phương xác nhận như: cơ quan nào cấp phép xây dựng và cam kết cấp sổ riêng cho từng căn hộ. Tỷ lệ giữa căn hộ bạn mua và căn hộ liền kề hoặc nhà độc lập, tính theo tỷ lệ quy hoạch đô thị ...

Trên đây là tất tần tật thông tin chia sẻ đến anh chị có nên mua chung cư mini hay không?

Xem thêm:

6 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page